icon
img
HỘI THỂ THAO ĐIỆN TỬ GIẢI TRÍ VIỆT NAM
VIETNAM RECREATIONAL AND ELECTRONIC SPORT ASSOCIATION

Nghiên cứu: Trò chơi điện tử có thể hỗ trợ cải thiện nhận thức

(PLO)- Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà tâm thần học ở Mỹ cho thấy trò chơi điện tử có thể mang lại lợi ích về nhận thức cho trẻ em, tuy nhiên không nên để trẻ dành quá nhiều thời gian trước màn hình.

Ngày đăng 26 tháng 10, 2022

Chia sẻ bài viết

cover

Định kiến về tác hại của trò chơi điện tử lên giới trẻ từ lâu đã trở nên không còn xa lạ đối với các bậc phụ huynh. Cha mẹ thường lo lắng về những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, JAMA Network Open đã đưa ra công bố về một nghiên cứu mới của Hoa Kỳ về những lợi ích khi tham gia vào trò chơi điện tử.

Ngài Bader Chaarani, trợ lý giáo sư tâm thần học tại Đại học Vermont chia sẻ rằng những nghiên cứu trước đây còn tồn tại nhiều hạn chế, chẳng hạn như số lượng người tham gia tương đối ít, đặc biệt là những nghiên cứu liên quan đến hình ảnh não. Từ đó, sẽ khó để có thể đưa ra những nhận định đúng về các tác động của trò chơi điện tử.


Trẻ em chơi trò chơi điện tử có tên Liên minh huyền thoại ở Rio de Janeiro, Brazil 
(Ảnh: AFP / Mauro Pimentel)

Đối với nghiên cứu mới, Chaarani và các đồng nghiệp đã phân tích một số lượng dữ liệu lớn  từ Nghiên cứu phát triển nhận thức não ở tuổi vị thành niên (ABCD), được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia.

Họ xem xét các câu trả lời khảo sát, kết quả kiểm tra nhận thức và hình ảnh não bộ của khoảng 2.000 trẻ em 9 và 10 tuổi, được chia thành hai nhóm: Nhóm chưa bao giờ chơi trò chơi và nhóm chơi từ ba giờ trở lên mỗi ngày.

(Các nhà nghiên cứu chọn 3 giờ vì nó vượt ngưỡng thời gian sử dụng thiết bị điện tử theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ)

ẢNH HƯỞNG VÀ BỘ NHỚ

Người tham gia được yêu cầu thực hiện 2 nhiệm vụ chính:

Thứ nhất, các em được yêu cầu nhìn vào dấu hiệu của mũi tên và bấm sang trái hoặc phải nhanh nhất có thể. Họ cũng được yêu cầu không được nhấn bất cứ thứ gì nếu họ thấy tín hiệu "dừng", để đo lường mức độ họ có thể kiểm soát xung động của mình.

Trong nhiệm vụ thứ hai, nhóm nghiên cứu cho các em xem khuôn mặt của một số người, sau đó hỏi các em rằng những hình ảnh nào nằm trong những khuôn mặt mà các em đã xem. Mục đích là để kiểm tra trí nhớ của những trẻ em này. Một số các khảo sát ngoài lề cũng được thực hiện để bảo toàn sai số của nghiên cứu.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ có chơi trò chơi điện tử thực hiện tốt hơn cả hai nhiệm vụ một cách nhất quán. Khi họ thực hiện các nhiệm vụ, não của trẻ em được quét bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Kết quả cho thấy não của trẻ em chơi trò chơi điện tử hoạt động nhiều hơn ở các vùng liên quan đến sự chú ý và trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đưa ra nhận định rằng chơi trò chơi điện tử có thể cung cấp trải nghiệm huấn luyện nhận thức với các hiệu ứng nhận thức thần kinh có thể đo lường được.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chỉ đang giới hạn ở một độ tuổi nhất định, đồng thời hiện tại vẫn chưa thể biết liệu hiệu suất nhận thức cao hơn này thúc đẩy trẻ chơi game nhiều hơn việc trẻ chơi game thúc đẩy hiệu suất này, họ hy vọng sẽ có được câu trả lời rõ ràng hơn khi tiếp tục nghiên cứu và xem xét lại những đứa trẻ tương tự ở độ tuổi lớn hơn.

Các nghiên cứu trong tương lai cũng có thể được hưởng lợi từ việc biết trẻ em đang chơi thể loại trò chơi nào - mặc dù ở độ tuổi 10, trẻ em có xu hướng thích các trò chơi hành động như Fortnite hoặc Assassin's Creed.

Ngài Bader vẫn khẳng định về việc sử dụng quá nhiều thời gian trên màn hình có hại cho sức khỏe tâm thần và hoạt động thể chất nói chung. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, việc chơi trò chơi điện tử vẫn được coi là tốt hơn so với xem video trên YouTube.

Nguồn: AFP/ec
 

Liên quan