icon
img
HỘI THỂ THAO ĐIỆN TỬ GIẢI TRÍ VIỆT NAM
VIETNAM RECREATIONAL AND ELECTRONIC SPORT ASSOCIATION

Công việc trong lĩnh vực thể thao điện tử ngoài tuyển thủ và huấn luyện viên

Nền kinh tế thể thao điện tử vượt ra ngoài phạm vi của các giải đấu và tổ chức, như được thể hiện trong Hướng dẫn về Thể thao điện tử do Liên đoàn Phần mềm Tương tác Châu Âu (ISFE) xuất bản. Ngay cả những công ty như Santander cũng đã công khai nhấn mạnh rằng thể thao điện tử là một yếu tố thúc đẩy tạo ra các vị trí tuyển dụng mới. Đó là những cơ hội vượt ra ngoài những vị trí quan trọng hàng đầu như cầu thủ, huấn luyện viên và lập trình viên.

Ngày đăng 18 tháng 7, 2022

Chia sẻ bài viết

cover

Nền kinh tế thể thao điện tử vượt ra ngoài phạm vi của các giải đấu và tổ chức, như được thể hiện trong Hướng dẫn về Thể thao điện tử do Liên đoàn Phần mềm Tương tác Châu Âu (ISFE) xuất bản. Ngay cả những công ty như Santander cũng đã công khai nhấn mạnh rằng thể thao điện tử là một yếu tố thúc đẩy tạo ra các vị trí tuyển dụng mới. Đó là những cơ hội vượt ra ngoài những vị trí quan trọng hàng đầu như cầu thủ, huấn luyện viên và lập trình viên.

Các chuyên gia từ các công việc truyền thống trong các công ty thông thường được tuyển dụng bởi các tổ chức thể thao điện tử, tổ chức giải đấu và các công ty liên quan đến thể thao điện tử khác như các công ty khởi nghiệp và cổng thông tin. Người lao động từ các lĩnh vực như tài chính, hành chính và thương mại đang nhìn thấy những cơ hội nghề nghiệp mới do sự phát triển của bối cảnh này. Ngay cả các nhà xuất bản trò chơi cũng cần các chuyên gia để quản lý và thúc đẩy các nhánh cạnh tranh của trò chơi của họ. Hitmarker là một nền tảng công việc thể thao điện tử và chơi game toàn cầu đi đầu trong biên giới mới này. Dữ liệu liên quan đến công việc của nó đã được sử dụng để tạo Hướng dẫn cho Thể thao điện tử của ISFE. Esports Insider đã nói chuyện với Trưởng bộ phận Nền tảng của công ty Cameron Brierley, người đã chia sẻ hai yếu tố thúc đẩy chính, theo quan điểm của ông, đối với sự tăng trưởng của các công việc trong bối cảnh này. Ông cho rằng chơi game cạnh tranh không chỉ tạo ra vị trí trong các tổ chức liên quan đến thể thao điện tử mà còn trong các công ty không đặc hữu. “[Thứ nhất, các công ty thể thao điện tử] đang tăng cường đầu tư và họ cần thuê nhân viên để đạt được các mục tiêu mà họ đặt ra. Thứ hai, sự xuất hiện của các thương hiệu không đặc hữu làm tăng nhu cầu thuê những người hiểu biết về cảnh đó để có vị trí tốt trên thị trường, ”Brierley giải thích. Trưởng bộ phận cũng cho biết đại đa số các vị trí trong Hitmarker đều liên quan đến các vị trí kinh doanh. Người chơi và huấn luyện viên thường được các tổ chức thuê thông qua các kết nối trong cộng đồng và kết quả đạt được trong trò chơi. Một đặc điểm khác Brierley cũng cho biết một phần lớn các vị trí mở là từ các công ty thể thao điện tử trong lĩnh vực dịch vụ. Bên cạnh các vị trí liên quan đến kinh doanh, một yếu tố khác đáng được chỉ ra là, vì các tổ chức thể thao điện tử và các nhà điều hành giải đấu chủ yếu dựa vào nội dung đa phương tiện, những người có kinh nghiệm làm việc trên TV hoặc các phương tiện truyền thông khác đang được các công ty trong lĩnh vực thể thao điện tử tuyển dụng nhiều. Brierley cũng chỉ ra trường hợp của tổ chức thể thao điện tử 100 Thieves, đã quyết định đầu tư vào việc sản xuất trò chơi của riêng mình. Điều đó đòi hỏi phải thuê kỹ sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ cho dự án.

 

Thu hẹp hơn nữa, các nhà cung cấp dịch vụ tự quản, chẳng hạn như giáo viên dạy tiếng Hàn, đang có được những cơ hội mới do sự mở rộng của thể thao điện tử. Họ thường được thuê làm phiên dịch cho các tuyển thủ chuyên nghiệp ở nước ngoài hoặc dạy những người muốn học ngôn ngữ của một trong những thị trường thể thao điện tử chính trên thế giới. ‘Học’ là một từ khóa. Khi các công ty trong lĩnh vực này cần các chuyên gia có trình độ cho các vị trí của họ, giáo dục và kiến ​​thức trong các quy trình mà thị trường thể thao điện tử yêu cầu trở thành những yếu tố quan trọng. Brierley nhấn mạnh rằng cả khả năng công việc cụ thể và kiến ​​thức về thể thao điện tử đều được các công ty mong muốn khi tuyển dụng các chuyên gia. Sự sẵn có của các chuyên gia trong lĩnh vực này được thúc đẩy bởi sự gia nhập của Thế hệ Z - những người đã có mặt trong đời sống kỹ thuật số của thể thao điện tử - vào thị trường. Tuy nhiên, khi thể thao điện tử nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông chính thống, các chuyên gia cấp cao đang ngày càng chú ý đến những con số đầu tư vào lĩnh vực này và cũng tham gia. Đối với các chuyên gia mới, chỉ yêu thích thể thao điện tử thôi là không đủ để làm việc trong đó mà cần phải có kỹ năng kinh doanh. Đối với những người dày dạn kinh nghiệm, đặc thù của thể thao điện tử có thể làm thay đổi các quy trình thị trường lâu đời và việc không biết lĩnh vực này hoạt động như thế nào có thể dẫn đến thất bại. Động lực này tạo ra một con đường hai chiều: Những người đam mê thể thao điện tử được giáo dục và đào tạo cho các vị trí trong ngành, hoặc các chuyên gia có thể tìm hiểu thêm về thị trường thể thao điện tử. Những động thái như vậy thậm chí có thể dẫn đến các kết quả như việc đạt được các kỹ năng kỹ thuật số mới của cả các chuyên gia dày dạn và mới. Dữ liệu của Hitmarker cho thấy, trong số các công việc thể thao điện tử được đăng trên nền tảng này, 9,88% là sơ cấp, 22,27% là cấp cơ sở, 44,08% là trung cấp và 23,77% là cấp cao. Việc có được những người lao động có trình độ chuyên môn càng trở nên quan trọng khi một ngành tăng trưởng tiếp tục phát triển. Brierley tiết lộ với Esports Insider rằng Hitmarker thậm chí còn sắp sửa thực hiện một số thay đổi đối với trang web của mình và quảng bá các tính năng mới cho người dùng. Đó là một chỉ số khác về một thị trường đang mở rộng - chứng minh cả cách thể thao điện tử đang thu hút sự quan tâm của ngày càng nhiều các chuyên gia, trong khi các công ty cũng đang mong muốn thu hút những nhân viên mới có kinh nghiệm về thể thao điện tử. Để tận dụng tối đa các cơ hội được mở ra bởi sự mở rộng này, các nguồn lực tìm cách đào tạo các chuyên gia về các yếu tố xung quanh lĩnh vực thể thao điện tử là rất quan trọng. ISFE’s Guide to Esports là điểm khởi đầu được khuyến nghị để hiểu tất cả những người chơi tham gia vào thị trường này và cách thức hoạt động của nó.

Liên quan